Hỗ trợ trực tuyến

  • (Vũ Thị Kim Oanh)

Hôm nay là:

Mời khách dùng trà

Thời gian

Thành viên trực tuyến

7 khách và 1 thành viên
  • Phan Thị Trúc
  • Cắm hoa

    Báo mới

    Máy tính

    Chùa một cột

    liên kết website

    Ảnh ngẫu nhiên

    Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Word-logo Pdf Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Word-logo Pdf Xls Xls Word-logo Slide0 Word-logo Word-logo

    Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • trò chơi bắn bóng

    Tra cứu từ điển


    Tra theo từ điển:



    Hè về



    MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG CHIỀU

    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Kim Oanh (trang riêng)
    Ngày gửi: 14h:59' 23-08-2011
    Dung lượng: 37.3 MB
    Số lượt tải: 433
    Số lượt thích: 0 người


    PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
    TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
    ------------------------------

    

    SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM



    MỘT SỐ HÌNH THỨC TỔ CHỨC CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI KỂ CHUYỆN SÁNG TẠO TRONG HOẠT ĐỘNG CHIỀU






    Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
    Tác giả: Bạch Thị Hồng Hạnh
    Giáo viên lớp mẫu giáo lớn A2







    NĂM HỌC 2010 – 2011



    I. ĐẶT VẤN ĐỀ

    Trong cuốn “Trí tưởng tượng mở ra con đường” (FIRST NEWS_ NXB Trẻ 2010), nhà chiêm tinh học nổi tiếng thế giới SHAKTI GAWAIN có viết: “Mỗi khoảnh khắc trong cuộc đời bạn chứa đựng năng lượng sáng tạo. Và vũ trụ này thì thật mênh mông, vô cùng vô tận. Chỉ cần đưa ra những lời nguyện ước rõ ràng thì những điều mà con tim bạn thật sự mong muốn nhất định sẽ đến với bạn”.
    Nhà vật lý học của mọi thời đại Albert Einstein đã từng phát biểu: Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”. Điều này càng khẳng định thêm sức mạnh của sự sáng tạo trong việc tạo dựng những điều mà con người mong muốn. Hơn nữa với một đứa trẻ, trí tưởng tượng rất đa dạng, đầy màu sắc và nảy sinh mọi lúc mọi nơi: sáng tạo trong hoạt động trí tuệ, sáng tạo trong hoạt động thể chất, sáng tạo trong hoạt động ngôn ngữ…

    1. Lý do chọn đề tài
    Ở trẻ mẫu giáo lớn, lời nói mạch lạc đã đạt một trình độ khá cao. Trẻ có thể đặt các câu chuyện miêu tả hay kể chuyện theo một chủ đề cho trước một cách tương đối tuần tự, rõ ràng. Có được điều này là do sự phát triển của các đặc điểm tâm lý: trí nhớ, tư duy, tưởng tượng, xúc cảm, tình cảm...
    Trí nhớ của trẻ 5 - 6 tuổi là trí nhớ trực quan, chủ yếu là trực quan hình ảnh. Đặc điểm trí nhớ ngôn ngữ thể hiện ở số lượng từ trẻ nhớ lại trong khoảng thời gian tương đương 1,5 - 2 phút và sử dụng chính xác, phù hợp với nội dung câu chuyện có độ dài khoảng 79 - 146 từ.
    Đặc điểm tư duy của trẻ thể hiện ở khả năng suy luận, suy diễn, kết luận... Trẻ thường diễn giải vấn đề theo cách bám theo trình tự xảy ra sự việc, theo trình tự thời gian (cái gì xảy ra trước kể trước, cái gì xảy ra sau nói sau), trình tự không gian (từ ngoài vào trong, từ điểm chính nổi bật đến chi tiết phụ). Trẻ đã nắm được cấu trúc 3 phần của một câu chuyện. Đăc điểm tư duy ngôn ngữ của trẻ thể hiện qua việc sử dụng câu trong lời nói. Trẻ thường sử dụng khoảng 7 - 12 câu trong chuyện kể theo chủ đề, mỗi câu có khoảng 11 - 13 từ, 9 - 10 câu trong chuyện kể theo tranh, mỗi câu có khoảng 9 - 11 từ.
    Đặc điểm cảm xúc: Xúc cảm của trẻ thể hiện ở nhu cầu được tham gia các hoạt động, muốn được kể về những điều mình trải nghiệm, muốn được thể hiện những suy nghĩ, hiểu biết của mình... Cảm xúc ngôn ngữ của trẻ được thể hiện qua ngữ điệu giọng nói, nét mặt, ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ...
    Như vậy, sự phát triển lời nói mạch lạc đã ảnh hưởng tích cực đến khả năng kể chuyện sáng tạo của trẻ 5 - 6 tuổi.
    Trong chương trình Giáo dục mầm non hiện hành, hoạt động “Cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học” được diễn ra một lần/một tuần trên hoạt động học. Điều đó đồng nghĩa với việc để trẻ được làm quen với nhiều tác phẩm văn học thì một tác phẩm văn học ( truyện, thơ, ca dao, đồng dao...) chỉ tiến hành dạy trẻ 1 lần trên hoạt động học. Người giáo viên phải tùy thuộc vào khả năng của trẻ để lựa chọn loại tiết trẻ đã biết hay trẻ chưa biết cho phù hợp. Như vậy, thời lượng cho trẻ thực hành hoạt động kể chuyện sáng tạo trong hoạt động học là vô cùng ít ỏi. Điều này mâu thuẫn với nhu cầu phát triển ngôn ngữ, nhu cầu phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, đặc biệt là với trẻ 5 - 6 tuổi.
    Thay vào đó, chúng ta có một khoảng thời gian hoạt động chiều tương đối dài (hơn một giờ đồng hồ). Giáo viên thường gặp khó khăn trong việc thiết kế các hoạt động chiều. Nên đôi khi khoảng thời gian buổi chiều trôi đi một cách vô nghĩa và lãng phí.
    Vậy một câu hỏi đặt ra: Tại sao chúng ta không sử dụng chính hoạt động chiều để cho trẻ có cơ hội được giải phóng toàn bộ năng lượng một cách có ý nghĩa, được thoả mãn nhu
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓

    print

    Quê hương

    Picachu